Tìm hiểu về bơm bánh răng thủy lực

Bơm bánh răng thủy lực hiện nay được sử dụng nhiều và phát huy được công dụng cùng tính hiệu quả của nó. Thế nhưng khi nhắc đến loại bơm này vẫn có một số người chưa thực sự biết rõ về nó. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về bơm bánh răng thủy lực để hiểu rõ hơn về loại bơm này.

>>> Tổng hợp các loai máy bơm nước thải công nghiệp
>>> Tìm hiểu máy bơm hóa chất là gì

Bơm bánh răng thủy lực là gì?

Máy bơm bánh răng thủy lực được biết đến là loại máy bơm phổ biến trên thị trường hiện nay và được mọi người ứng dụng rộng rãi trong sản xuất. Máy bơm này có thể đáp ứng cho nhu cầu bơm với áp suất trung bình từ 10 ~ 200 bar và còn phụ thuộc vào mức độ chính xác trong quá trình chế tạo máy.

Tìm hiểu về bơm bánh răng thủy lực 1

Bơm bánh răng thủy lực khá phổ biến trên thị trường

Cấu tạo của bơm bánh răng thủy lực

Khác với các loại máy bơm công nghiệp khác như bơm hóa chất, loại máy bơm này có bánh răng chủ động và bánh răng bị động được thiết kế cùng nằm trong vỏ bơm và hai loại bánh răng này ăn khớp với nhau. Gọi là máy bơm bánh răng thủy lực nên cũng có nhiều loại răng khác nhau như loại răng thẳng, xoắn ốc hay nón chữ V. Thông thường các bạn chú ý sẽ thấy được rằng trên các loại máy bơm bánh răng thủy lực đều có số răng trên mỗi bánh là 8 đến 12 răng.
Máy bơm bánh răng thủy lực còn được phân loại thành 2 kiểu, gồm:
– Một loại có bánh răng ăn khớp ngoài.
– Loại còn lại là bánh răng ăn khớp trong.
Ngoài ra, trên thực tế còn có loại máy bơm bánh răng nhiều cấp.

Tìm hiểu về bơm bánh răng thủy lực 2

Nguyên lý làm việc của máy bơm bánh răng thủy lực

Máy bơm bánh răng thủy lực có nguyên lý làm việc theo nguyên tắc dẫn và nén chất lỏng trong cùng một thể tích kín có dung tích thay đổi. Cũng như bơm màng hóa chất thì bơm bánh răng có quy trình làm việc rõ ràng. Quy trình làm việc của bơm bánh răng thủy lực diễn ra như sau:
Vòng bánh răng của máy sẽ chủ động nối với trục quay của bơm rồi kéo bánh răng bị động chạy theo. Theo quy trình như vậy thì chất lỏng từ các rãnh răng sẽ vận chuyển từ khoang hút đến khoang đẩy vòng theo vỏ bơm. Theo kết cấu của máy thì khoang hút sẽ được ngăn kín với khoang đẩy.
Thao tác đẩy được diễn ra lúc bánh răng vào khớp tại khoang đẩy rồi chất lỏng từ đây bị dồn ép vào đường ống đẩy. Song song với quá trình này thì trong khoang hút sẽ có một cặp bánh răng ra khớp. Như thế dung tích của khoang hút được dẫn ra và áp suất ở khoang hút cũng giảm xuống. Vậy nên chất lỏng cũng sẽ bị hút vào buồng hút.
Theo nguyên lý dẫn nén chất lỏng thì áp suất của bơm sẽ phụ thuộc vào tải nếu như bơm được cấu tạo kín tuyệt đối. Thế nên van an toàn cũng được đặt lên ống đẩy để phòng trường hợp ống đẩy bị tắc hay áp suất vượt quá mức quy định thì van này sẽ tự mở để chất lỏng trở về bề mặt hút.

Tìm hiểu về bơm bánh răng thủy lực 3

Ưu điểm của máy bơm bánh răng thủy lực

Máy bơm bánh răng thủy lực có nhiều ưu điểm. Những ưu điểm này có thể kể ra được như sau:
– Đây là loại máy phổ biến trên thị trường nên việc tìm kiếm linh kiện thay thế khi gặp trục trặc cũng dễ dàng hơn vì chúng luôn có sẵn.
– Máy móc cũng đơn giản nên cũng dễ dàng tháo lắp, sữa chữa và bảo dưỡng hơn.
– Lưu lượng nước mà máy có thể cung cấp được cũng đều và ổn định.
– Việc chế tạo máy cũng đơn giản và quá trình thực hiện có tính an toàn cao hơn vậy nên máy sẽ có chi phí sản xuất thấp hơn và giá thành cũng không quá cao nên mọi người có thể mua được.
– Với máy bơm bánh răng ăn khớp trong sẽ có độ ồn thấp hơn loại máy ăn khớp ngoài. Máy được ứng dụng cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau trong sản xuất, trong công nghiệp,…
Nếu đang có nhu cầu mua máy bơm bánh răng thủy lực bạn vui lòng liên hệ với Vimexcor theo số hotline 0986 267 452 để được tư vấn và mua loại máy phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Bình luận

TOP