Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm bánh răng

Trong các ngành công nghiệp hiện nay, loại bơm không thể thiếu là máy bơm bánh răng. Để hiểu hơn về loại bơm này, chúng ta cùng đi tìm hiểu một chút về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm bánh răng.

>>> Máy bơm chìm nước thải có công dụng gì?

>>> 3 thương hiệu máy bơm công nghiệp được ưa chuộng nhất hiện nay

Nói về ứng dụng của máy bơm bánh răng thì chúng được dùng trong những hệ thống thủy lực với áp suất trung bình. Còn với những hệ thống thủy lực có áp suất cao thì loại máy này được sử dụng làm bơm sơ cấp. Một đặc điểm của máy là chúng không điều chỉnh được lưu lượng và áp suất khi số vòng quay cố định.

 Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm bánh răng1

Cấu tạo của máy bơm bánh răng không quá phức tạp

Cấu tạo của máy bơm bánh răng

Vimexcor cho biết rằng máy bơm bánh răng gồm có loại bị động và loại chủ động. Chúng ăn khớp với nhau và đều nằm trong vỏ bơm. Phần thiết kế của các bánh răng được chế tạo kiểu răng thẳng, nón chữ V hoặc xoắn ốc.

 Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm bánh răng2

Bạn cần nắm rõ một chút về nguyên lý làm việc của bơm bánh răng

Nguyên lý hoạt động của máy bơm bánh răng

Về nguyên lý hoạt động thì máy bơm bánh răng làm việc theo nguyên lý dẫn nén chất lỏng trong một thể tích kín có thay đổi được dung tích. Bơm bánh răng thực hiện quá trình hút đẩy như sau:

Đầu tiên, bánh răng chủ động được nối với trục của bơm quay, bánh răng bị động quay theo. Từ đó, chất lỏng ở những rãnh răng theo chiều quay của bánh răng được vận chuyển từ khoang hút đến khoang đẩy vòng theo vỏ bơm. Khoang hút và khoang đẩy kín nhờ ngăn cách với nhau bằng các mặt tiếp xúc của những bánh răng ăn khớp.

 Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm bánh răng3

Tìm hiểu về nguyên lý làm việc của máy bơm bánh răng

Không giống như máy bơm hóa chất, quá trình đẩy của bơm bánh răng diễn ra là khi có một cặp bánh răng vào khớp ở khoang đẩy thì chất lỏng cũng được đưa vào khoang đẩy, bị dồn và chèn ép vào ống đẩy. Cũng trong quá trình này thì ở khoang hút có một cặp bánh răng ra khớp, dung tích của chúng cũng dãn ra, áp suất giảm nên chất lỏng sẽ được hút vào buồn hút từ bể chưa thông qua ống hút vào bơm. Nếu như áp suất trên mặt thoáng là áp suất khí quyển thì trong khoang hút, áp suất lại là áp suất chân không.

Nếu giữa khoang hút và khoang đẩy không có sự rò rỉ chất lỏng ra ngoài hay vào nhau thì theo nguyên lý, áp suất chỉ phụ thuộc vào tải.

Nhưng trên thực tế thì bơm bánh răng không hoàn toàn kín được bởi việc chế tạo hay do mọi người cố tình tạo sự thoát lưu lượng nào đó. Như thế áp suất không còn chỉ là tăng theo tải nữa.

Vậy nên để hạn chế áp suất làm việc tối đa của bơm thì cần bố trí van an toàn trên ống đẩy. Nhờ có van này mà chất lỏng trở về bể hút khi đường ống đẩy bị tắc hay áp suất vượt qua mức quy định.

Tại Vimexcor chúng tôi chuyên cung cấp các loại máy bơm công nghiệp như máy bơm hóa chất định lượng, bơm màng, bơm chìm nước thải…chất lượng và hiệu quả với mức giá hết sức cạnh tranh. Nếu có nhu cầu quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0986267452 để được bộ phận chăm sóc khách hàng tư vấn nhanh nhất.

 

Bình luận

TOP